Published 4 มี.ค. 2019

By ธีระยุทธ คัมภีร์ศรีตระกูล

Cycling-in-Taiwan-guide-to-go-Rabbit-Today-banner

ในภาวะมลพิษฝุ่น PM 2.5 ที่กระจายหนาแน่นอยู่ในกรุงเทพมหานคร

ทำให้หลายคนที่รักการออกกำลังกาย ต้องงดกิจกรรม Outdoor ที่ตัวเองรักไปโดยปริยาย

ผมเองก็เป็นอีกคนที่รักการปั่นจักรยานที่ไม่กล้าเสี่ยงกับมลภาวะช่วงนี้เช่นกัน และไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ทำที่กรุงเทพฯ ไม่ได้ ผมขอไปปั่นจักรยานในเมืองที่อากาศดีๆ กว่าบ้านเราเลยแล้วกันนะ

ไปปั่นจักรยานที่ไต้หวันด้วยกันครับ

Cycling Taiwan,ท่องเที่ยว,Rabbit Today

ผมแพ็กจักรยานของตัวเองลงกระเป๋า บินลัดฟ้าถึงไต้หวันช่วงเช้ามืด แบกจักรยานนั่งรถบัสต่อไปยัง Sun Moon Lake หรือคนไทยคุ้นชื่อ ทะเลสาบสุริยันจันทรา นั่นแหละ ทะเลสาบแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองหยูชี (Yuchi) เขตหนานเถา (Nantou) เป็นแหล่งน้ำจืดที่ใหญ่และขึ้นชื่อว่ามีวิวทิวทัศน์ที่สวยและสมบูรณ์ที่สุดของไต้หวัน มีพื้นที่ทั้งหมดราวๆ 5.4 ตารางกิโลเมตร ห้อมล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่มากมาย มีท่าเรือบริการ สามารถนั่งเรือชมทะเลสาบได้อีกด้วย

ทะเลสาบสุริยันจันทรา ตั้งอยู่สูงเหนือกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 748 เมตร ล้อมรอบไปด้วยแนวเทือกเขาสูงใหญ่ ไล่ไปความสูงตั้งแต่ 600-2,000 เมตร ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวว่ายน้ำในทะเลสาบ รวมทั้งมีการควบคุมเรือนำเที่ยวในทะเลสาบอย่างเคร่งครัด จึงทำให้น้ำในทะเลสาบมีสีเขียวมรกตใสแจ๋ว สะอาดสะอ้าน แต่ผมไม่ได้มานั่งเรือชมวิว ผมจะมาขี่จักรยานรอบทะเลสาบแห่งนี้ 1 รอบ ระยะทางจากที่ดูจาก GPS แล้วจะประมาณ 40 กว่ากิโลเมตร

ก่อนออกปั่น ผมเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆ สังเกตดูจะเห็นได้ว่ามีร้านอาหาร ของฝากมากมาย จุดถ่ายรูปกับวิวสวยๆ เยอะไปหมด เรียกว่าเดินเพลินมากๆ อากาศก็เย็นสบายกำลังดีด้วย

ผมออกปั่นด้วยความสนุกสนาน เคียงคู่ไปกับนักท่องเที่ยว นักศึกษา ที่มักจะนัดมาปั่นเพื่อการออกกำลังกายและการพักผ่อน วิวสองข้างทางงดงาม หายใจสดชื่น ด้านหนึ่งเป็นป่า ขี่เลาะขนานกับวิวทะเล หลายช่วงต้องใช้พลังอย่างหนักเพราะเป็นทางขึ้นเขา ผมเองตะคริวกินสลับน่องซ้ายน่องขวาเป็นพัลวัน จอดยืดเส้นตลอดทาง ช่างอ่อนซ้อมยิ่งนัก ฮ่าๆๆ ผมใช้เวลาไปราวๆ 3 ชั่วโมงกว่า จึงปั่นครบรอบ Sun Moon Lake เล่นเอาลิ้นห้อยถึงหัวเข่า

ใครอยากไปเที่ยวทะเลสาบสุริยันจันทรา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องที่พัก เพราะรอบๆ ทะเลสาบจะมีที่พักหลากหลายแบบ มีทั้งเกสต์เฮ้าส์ ไปจนถึงโรงแรมหรู เลือกสรรตามกำลังทรัพย์ในกระเป๋าได้ตามสะดวก

การเดินทางจากไทเปมายังทะเลสาบสุริยันจันทรามีให้เลือกหลากหลายแบบ ใครต้องการชิลล์ๆ ขับขี่รถชมวิวก็ แต่ถ้ามีเวลาจำกัด ก็สามารถใช้บริการรถไฟความเร็วสูง HSR จากไทเปไปลงที่สถานีปลายทาง Taichung แล้วจะมีจุดซื้อตั๋วรถบัสเพื่อเข้าไปยังทะเลสาบสุริยันจันทราอีกต่อหนึ่ง สะดวกมากๆ เลยละครับ

ก่อนขึ้นเครื่องกลับไทย ผมยังได้แวะไปขี่ในตัวเมืองไทเปอีกด้วย เป็นเมืองใหญ่ที่ศิวิไลซ์ทั้งระเบียบวินัยจราจร ถนนสะอาด บ้านเมืองทันสมัย และอากาศดีด้วยต้นไม้น้อยใหญ่กลางเมือง

วกกลับมามองเมืองหลวงบ้านเรา

ผมคงบอกได้เพียงว่า “อยากให้กรุงเทพมีต้นไม้เยอะๆ แบบนี้บ้างจังเลย”