ท่องเที่ยว

สูงเสียดฟ้า... หิมาลัย

Published 31 ก.ค. 2018

By กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen)

Himalaya-Range-Guide-To-Go-Rabbit-Today-Banner

อยู่ๆ ก็ย้อนนึกถึงเมื่อครั้งเริ่มเป็นแบคแพกเกอร์ ตอนนั้นคือเมื่อปี 2008 นับได้ 10 นิ้ว 10 ปี พอดีค่ะ ประเทศที่ดิฉันเลือกคือเนปาล

เดี๋ยวนะ...หล่อนไม่เคยสะพายเป้หนัก 20 กิโลฯ หล่อนไม่เคยเดินป่า หล่อนไม่เคยขึ้นหรือปีนเขา หล่อนไม่เคยนอนห้องเล็กๆ แคบๆ แถมห้องน้ำยังอยู่ไกลห้องนอนมาก อาจต้องลำบาก เพราะอยู่บนเขาหิมาลัย--ภูเขาที่สูงที่สุดในโลก วัดจากระดับน้ำทะเลนะคะ (แต่ถ้าวัดจากพื้นทะเล เมานาเคอา จะสูงกว่า เอเวอร์เรส--ยอดเขาหนึ่งของหิมาลัย) หล่อนจะทำได้เร้อ...อออ นั่นเป็นเสียงโทนสูงของดิฉันเองค่ะ

ทำได้สิ ใจสู้เสียอย่าง ดิฉันตอบตัวเอง และเป็นคำตอบเดียวกับที่ตัดสินใจไปเยือนหิมาลัยอีกครั้งในวันนี้

สูงเสียดฟ้า... หิมาลัย,Guide To Go,Rabbit Today

ถ้าไม่เริ่มทำก็ไม่มีทางรู้หรอกว่า โลกภายนอกนั้นสวยงามมากแค่ไหน ดิฉันแพคกระเป๋าแบบเอาของทุกสิ่งใส่ลงเป้ เพราะคิดว่าทุกสิ่งอันล้วนสำคัญไปเสียหมด

ขอข้ามช็อตเมื่อไปถึงมานังนะคะ ดิฉันมาถึงสนามบินมานังตอนเย็นแล้ว  จึงควรต้องพักกับชาวบ้านแถวนั้นก่อนออกเดินทางตอนรุ่งเช้า

ตอนนั้นอากาศหนาวมากค่ะ ดิฉันไม่มีห้องน้ำส่วนตัว จึงต้องใช้ร่วมกับชาวบ้าน พอใกล้มืดชาวบ้านเดินเข้ามาถามว่า จะอาบน้ำไหม ดิฉันตอบว่าอาบ เพราะรู้สึกเหนียวเหนอะตัวจากการเดินทางก่อนมาถึง แต่ในใจแอบคิดว่า หนาวขนาดนี้ จะไหวเหรอ

ชาวบ้านจึงยกกะละมังใส่น้ำมาให้ ขนาดกว้าง 1 ฟุต พร้อมผ้าขนหนูเอาไว้เช็ดตัว  แบบนี้ค่อยสบายหน่อย หลังจากอาบน้ำเสร็จ เช็ดตัวสักพัก ก็ชาวบ้านอีกนั่นละที่เอาเทียนกับไม้ขีดไฟมาให้ ที่นั่นในตอนนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้ จำได้ว่าดิฉันแอบคิดว่าชีวิตที่ไม่มีไฟฟ้ามันช่างสงบงามและเป็นธรรมชาติดีเหมือนกันนะ

เช้าวันรุ่งขึ้นดิฉันตื่นขึ้นมาสูดอากาศเข้าปอดแบบเต็มรัก ก็ชาวบ้านอีกนั่นละค่ะที่ทำอาหารให้รับประทาน หน้าตาเหมือนข้าวต้มแต่ทำด้วยข้าวโอ๊ต และมีนม จามรี (Yak) ให้ทานด้วย แต่เหม็นจนไม่อยากดื่ม

เริ่มต้นออกเดินเท้า ไปแค่ไม่ถึง 5-7 กิโลฯ โดยมีกระเป๋าหนัก 20 กิโลฯ อยู่บนหลัง แถมยังต้องเดินขึ้นเขาในบางจุด ดิฉันแอบท้อ แต่เพราะวิวที่สวยจัดทำให้รู้สึกตื่นเต้น รวมๆ แล้วใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง เดินไป ถ่ายรูปไป ยังรู้สึกเพลิดเพลินดี

พอมาถึงที่พัก ดิฉันรู้สึกท้อหนักกว่าเดิม คุณขา...ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยนอนในห้องขนาด  2 เตียงต่อกันพอดีเป๊ะ ไม่มีพื้นที่เหลือ ทว่าวิวที่มองออกมาจากห้องนั้นอู้ฟู่เกินบรรยาย

เทือกเขาหิมาลัยเกือบจะแตะจมูกของดิฉัน ยิ่งอยู่ใกล้มาก...ยิ่งสวยจัด อึ้งในความงามไปเลยค่ะ

พรุ่งนี้เช้าดิฉันจะเดินขึ้นด้านบน อย่างน้อยที่สุดก็สัก 3,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล แถวนี้มีแต่แบคแพกเกอร์ ผู้คนต่างชวนกันพูดคุย ถามว่าจะออกเดินไปทางไหน ไปอย่างไร ชอบจังค่ะ ชอบที่ทุกคนดูเป็นมิตร ไม่มีพรมแดน ไม่แบ่งชาติไหน ภาษาไหน

ตอนเริ่มเดินดิฉันแอบกลัวมาก เพราะภูเขาสูงมาก...กกก ช่วยลาก...ก.ไก่ ไปอีกหลายๆ ตัวเลยนะคะ สภาพของตัวเองหลังจากเดินไปสักพักคือเหมือนคลาน 4 ตีน (ขอโทษค่ะ แต่ภาพความเป็นจริง ดิฉันใช้มือช่วยเดินด้วย เพื่อให้รู้สึกว่ามั่นคงขึ้น) สักพักจาก 4 กลายเป็น 2 ตีนเท่าเดิม แต่เชื่องช้ามาก อายคนรอบข้างไหมเนี่ย ตอบเลย...ไม่อายนะ เพราะความกลัวมีมากกว่า

คือทั้งเหนื่อย ทั้งหมดแรง และแทบหมดกำลังใจ ร้องบอกกับตัวเองว่า มาไกลขนาดนี้ เธอทำได้ และขอร้อง...เธอทำให้ได้เถอะนะ

ในที่สุดดิฉันก็เดินมาจนถึงจุด 3,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นปลื้มจังเลยค่ะ ตอนนั้นรู้สึกภูมิใจในตัวเองแบบสุดๆ คิดว่าวันสุดท้ายของชีวิต ภาพที่ตัวเองทั้งคลาน ทั้งเดิน จนมาถึงจุดจุดนี้ จะทำให้อมยิ้ม และหัวเราะออกมาอย่างมีความสุข

หึ...หึ...รักเธอนะ...หิมาลัย

AUTHOR :

กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen)
Solo traveler สาวคนนี้เธอคืออดีตนางแบบ นักแสดง ที่ผันตัวมาเป็นนักเขียน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ Strong Mindset และนักท่องเที่ยวสายคุณนายลุยสไตล์ยิปซี ฉายา GypsyQueen เที่ยวฮิปชิคแบบควีน เที่ยวนานแรมเดือน ฝังตัวเป็นคนพื้นที่ ติดตามผลงานของเธอได้ในคอลัมน์ท่องเที่ยว