ท่องเที่ยว

เกาะพยาม 'หวาม' แบบไม่ต้องพยายาม

Published 23 ธ.ค. 2018

By กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen)

khophayam-guide-to-go-Rabbit-Today-banner

เกาะในฝันของดิฉัน ไม่ใช่เกาะที่สวยที่สุด มีนักท่องเที่ยวเยอะที่สุด แต่เป็นเกาะที่มีมุมสงบ หาดทรายสวยน้ำใส และนักท่องเที่ยวน้อยมาก ไม่มีรถเสียงดัง ไม่มีร้านสะดวกซื้อ มีมุมสวยๆ ให้ท่องเที่ยวได้ทุกวันแบบไม่เบื่อ หนึ่งในเกาะที่ดิฉันชอบที่สุดคือ เกาะพยาม เกาะที่สมัยนู้นต้องใช้ความพยายามมากมายกว่าจะได้ไปถึง

เกาะพยาม ...หวามแบบไม่ต้องพยายาม,ท่องเที่ยว,Rabbit Today

ดิฉันเคยไปเกาะนี้สามสี่ครั้งและทุกครั้งดิฉันจะอยู่ห้าถึงเจ็ดวัน ครั้งก่อนดิฉันเดินทางจากอ่าวไทย (ชุมพร) มาอันดามัน (ระนอง) เกือบสามชั่วโมง แล้วนั่งสปีดโบ้ตอีกเกือบ 45 นาที รวมๆ แล้ว ออกจาก รร.ที่ชุมพร 11 โมง มาถึงเกาะพยาม ใช้เวลา 5 ชม.พอดี แต่สองสามครั้งหลัง ดิฉันเลือกวิธีง่ายที่สุดคือ บินจากกรุงเทพฯ แนะนำให้เลือกสายการบินที่ใช้เวลาน้อยกว่า เพราะบางสายการบินใช้เครื่องบินลำใหญ่กว่าก็จะพาคุณไปถึงภาย

ใน 45 นาทีแต่ถ้าใช้เครื่องบินเล็กจะใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นนั่งมินิแสนจากสนามบินไป ท่าเรือเกาะพยาม ใช้เวลาอีก 20 นาที  ราคา 200 บาทต่อคน แล้วต่อเรือที่ท่าเรือจะใช้เวลาอีก 35 นาทีถึงเกาะพยาม รวมแล้วใช้เวลาจากกรุงเทพฯ 1 ชั่วโมง 40 นาทีเท่านั้น ง่ายมากแบบไม่ต้องพยายามเลย เรือออกจากท่าทุกครึ่งชั่วโมง

เกาะพยามเป็นเกาะที่มีความเงียบสงบและเป็นธรรมชาติมาก ไม่อนุญาตให้ใช้รถยนต์ใช้ได้แค่รถมอเตอร์ไซค์และจักรยานเท่านั้น จริงๆ ดิฉันยังอยากให้มอเตอร์ไซค์ทุกคันเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยซ้ำ ในเกาะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ และจากเครื่องปั่นไฟ ดังนั้นรีสอร์ตส่วนใหญ่มักมีแค่พัดลม ซึ่งก็ไม่ได้ลำบากอะไรเพราะอากาศในเกาะมักจะเย็นสบายกำลังดี  ชาวบ้านทำสวนมะม่วงหิมพานต์ สวนยางพารา และทำประมง จากอ่าวเขาควาย ขับรถเลาะไปด้านหลังจนสุดหาดจะมีชาวบ้านมอร์แกนอยู่ที่นั่น ที่นี่เป็นป่าชายเลน อย่าลืมผ่านไปดูหินทะลุด้วยนะคะ

ชายหาดมีหลากหลายมากเลยค่ะ บางหาดเป็นป่าชายเลน บางหาดมีหินและโคลนแต่น้ำใสมาก บางหาดสวย หาดทรายยาวกว้างใหญ่แต่น้ำลงไกลมาก หาดนี้ชื่อ อ่าวใหญ่ ข้อดีคือหาดทรายสวยมาก และคลื่นแรงมาก เหมาะสำหรับเล่นบอดี้บอร์ด ข้อเสียคือ ไฮซีซั่น มักจะมีบาร์เปิดเพลงเสียงดัง ครั้งก่อนเคยไปนอนที่นี่แล้วจำไว้เลยว่าต้องหาที่สงบนอน และหาดสงบที่น่านอนน่าจะเป็นอ่าวเขาควาย อ่าวกวางปีปเป็นอ่าวที่อยู่เหนือสุดของเกาะ ที่ต้องผ่านป่าและทางเดินลำบาก แต่ก็ไม่ควรพลาด เพราะทำให้คุณได้ลิ้มรสธรรมชาติแบบครบรสเชียว

คนไทยชอบพักที่พักที่เรียกว่ามัลดีฟส์เมืองไทย แต่สำหรับดิฉันราคาที่สูงไม่แมตช์กับชายหาดและการบริการ แบบเคยสั่งค็อกเทลแล้วใช้แก้วพลาสติกเสิร์ฟ นี่รับไม่ได้มากๆ เพราะเราควรดูแลขยะที่จะทิ้งลงสู่ทะเล พูดถึงเรื่องแบนพลาสติก จากการมาหลายครั้งที่ฉันตกหลุมรัก ที่พักที่หนึ่งชื่อ heaven beach มันคือสวรรค์ของยิปซีควีนแบบดิฉัน เพราะห้องพักที่มีวิวติดทะเลแบบก้าว 3-5 ก้าวเท่านั้น ที่นี่ไม่ใช้ โฟมและแก้วพลาสติก เริดมากๆ ห้องพัก สะอาด ราคารับได้ มีอาหารหลากหลายสำหรับคนที่อยากนั่งแช่ที่โรงแรม ชายหาดนี้เรียกว่าอ่าวเขาควาย เดินยาวไปสุดหาด ก็จะเห็นร้านอาหารเก๋แนวฮิปปี้เป็นรูปเรือ แปลกดีค่ะ

ดิฉันเลือกมาที่นี่ ชอบมากกับวิวนี้ และลมตึง ไม่มีแอร์ ไม่มีทีวี  ที่นี่ฝรั่งไม่กี่ครอบครัว เงียบกริ๊บ ไม่มีเสียงคุยโหวกเหวก ฟังแค่เสียงหัวใจ กับเสียงคลื่นลม และสองเรา มันคือสวรรค์บนดินเหมือนชื่อรีสอร์ต ช่วงกลางวันดิฉันตะลุยเที่ยวรอบเกาะ อาจแวะไปทานอาหารริมอ่าวใหญ่เพื่อมองพระอาทิตย์ตกดิน แต่สุดท้ายของวันก็มานั่งชิลที่โรงแรม รอพระจันทร์ขึ้นหน้าบ้าน ถ้าพระจันทร์เต็มดวงหาดนี้จะสว่างมากๆ เชียวค่ะ ที่นี่ต้นไม้เยอะเป็นที่พักของนกเงือกด้วย กลางคืนก็นอนนับดาวแล้วมองพระจันทร์

ทิป : เรือเร็ว 350 บาทต่อคน , เช่ามอเตอร์ไซค์ วันละ 150 บาท ราคาขึ้นอยู่กับซีซั่น ข้อมูลทั่วไปและโรงแรม heaven beach, ร้านส้มตำ แม่ไก่ รสชาติดีราคาไม่แพง, ทานอาหารวิวบนเขา แวะไปละมัยรีสอร์ท, อยากแดนซ์วันเสาร์ แวะไป musika

ติดตามกันได้นะคะ ทุกวันจันทร์  Gypsy Queen เที่ยวฮิปชิคแบบควีน