ท่องเที่ยว

เกาะหมาก เกาะลึกลับสำหรับฉัน

Published 20 ม.ค. 2019

By กมลชนก ปานใจ (GypsyQueen)

koh-mak-trat-guide-to-go-Rabbit-Today-banner

เกือบ 30 ปีก่อน ดิฉันมีเพื่อนคนหนึ่งต้องเดินทางไปที่เกาะหมากเพราะมีที่ดินในเกาะนั้น จำได้ว่าการเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงเกาะ ใช้เวลาร่วม 1 วันเต็มๆ

หลาย 10 ปีผ่านไป เกาะนี้ยังอยู่ในความทรงจำ ดิฉันอยากไปให้รู้ว่าเกาะลึกลับเกาะนี้มีดีอย่างไร

เกาะหมาก เกาะลึกลับสำหรับฉัน,ท่องเที่ยว,Rabbit Today

เกาะหมากอยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะกูด จริงๆ แล้วห่างจากฝั่งแค่ 38 กิโลเมตรเท่านั้น พื้นที่มีแค่ 54 ตารางกิโลเมตร

ครั้งแรกที่ดิฉันไป ขับรถไปถึงตราด แล้วจอดรถไว้ ข้ามเรือ นั่งเรือไปถึงเกาะใช้เวลาเพียง 45 นาที

เมื่อ 2-3 ปีก่อน จังหวัดตราดยกเกาะหมากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ ‘โลว์คาร์บอน’ ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบความเงียบสงบ เป็นส่วนตัว เท่าที่พูดคุยกับคนในชุมชน ไม่เปิดรับให้มีนักลงทุนที่สร้างตึกสูง เพราะต้องการให้เกาะหมากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด

เน้นการขี่จักรยาน อาจจะใช้แบบมีแบตเตอรี่ที่ชาร์จจากแผ่นโซลาร์เซลล์ และไม่ใช้อุปกรณ์ใดๆ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถูกใจคนรักสงบและรักโลกอย่างดิฉัน ได้เที่ยวแบบคลีนๆ สมใจ

ครั้งล่าสุดดิฉันไปตอนช่วงโลว์ซีซั่น มีปัญหานิดหน่อยตรงที่หาร้านอาหารรับประทานยาก แต่ข้อดีคือมันเงียบสงบจริงๆ คิดดูว่าทั้งหาดและน้ำทะเลมีดิฉันว่ายน้ำกับแฟนอยู่คู่เดียว หาดนั้นมีแนวต้นมะพร้าวที่เอียงน้อมลงมาที่ทะเล ประหนึ่งว่ามาดูคู่ของเราว่ายน้ำ รู้สึกเหมือนอยู่ในสวรรค์ ในโลกยุคปัจจุบันการจะได้พักผ่อนแบบเงียบๆ ไร้ผู้คนนั้นยากนัก

แต่ที่เกาะหมากตอบโจทย์ได้ ชีวิตประจำวันของดิฉันคือขี่จักรยานให้ไกลที่สุด แวะไปทุกหาดท่องเที่ยว ไปทุกที่แค่ 14 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น บางครั้งเราขี่จักรยาน บางทีเราลากจักรยาน เพราะบางครั้งถนนไม่ดี แต่มันคือความสุขที่ได้สูดออกซิเจนเต็มปอด

มีที่พักไม่กี่ที่ที่ดิฉันชอบกลับไปเยี่ยมเยือน อย่าง Coco Cape มีมุมให้พักหลากหลายมาก บนไหล่เขา ไล่ลงมาถึงริมหาด แบบเอาขาห้อยเท้าลงไปในทะเลจากบ้านพักเชียว เก๋ไหมล่ะ และที่เก๋กว่าคือสะพานที่ทอดยาวลงไปในทะเล และป้ายเก๋ๆ ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ และบาร์กลางน้ำ

อีกที่คือ Seavana ที่มีชายหาดยาวสวย มีต้นมะพร้าวเอียงมองคุณว่ายน้ำ หรือจะว่ายน้ำในสระ ก็วิวสวยสะกดเชียวค่ะ ห้องพักดูโมเดิร์นและมีหลายแนวตามสไตล์คุณ เดี๋ยวนี้ในบางหาดและบางช่วงเวลา อย่างเดือนกุมภาพันธ์ มีการฝึกโยคะริมหาดด้วยค่ะ

ที่นี่มีชายหาดที่สวยสงบ น้ำทะเลยังใสกิ๊ก แนะนำให้ไปเกาะขามกันด้วยนะคะ

TIPS

• กรุณาจองที่พักล่วงหน้านานๆ นะคะ ทั้งที่พักและเรือ ถ้าขับรถมาจากกรุงเทพฯ มีที่รับฝากรถยนต์ค่าฝากวันละ 50 บาท
  • เรือเร็วจากท่าเรือกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ (แหลมงอบ) ไปยังเกาะหมาก
  • ที่นั่งรอเรือบริเวณสะพานกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ไม่มีร้านขายของ หรือร้านอาหาร
    - เป็นเรือขนาด 30 และ 60 ที่นั่ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45-50 นาที
    - กรุณาจองเรือล่วงหน้าก่อนวันเดินทางอย่างน้อย 2 วัน ไม่รับจองในวันเดินทาง และไม่รับจองเรือขาเดียว
  • ถ้าเป็นเรือลีลาวดี เรือจะไปเทียบท่าที่หน้ามากะธานีรีสอร์ท
  • ถ้าเป็นเรือปาหนัน จะไปเทียบท่าที่ท่าเรืออ่าวสวนใหญ่ หน้าเกาะหมากรีสอร์ท จากนั้นรถของทางรีสอร์ตที่ท่านได้จองห้องพักไว้ เขาจะมารอรับท่านที่ท่าเรือ

ติดตามกันได้นะคะ ทุกวันจันทร์  Gypsy Queen เที่ยวฮิปชิคแบบควีน