ท่องเที่ยว

Published 17 ธ.ค. 2018

By คชาชาติ อนนทสีหา

PhaHinKup-guide-to-go-Rabbit-Today-banner

เมื่อเอ่ยถึง "จังหวัดจันทบุรี" หลายๆ คนคงนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างวนอุทยานเขาแหลมสิงห์, น้ำตกเขาสอยดาว, น้ำตกพลิ้ว, ชุมชนริมน้ำจันทบูร ,หาดเจ้าหลาว ,อ่าวคุ้งกระเบน หรือถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ฯลฯ แต่วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปสัมผัสกับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสุดแอดเวนเจอร์ของจันทบุรี นั่นก็คือ “ผาหินกูบ”

เช้ามืดตีสี่กว่าๆ ที่ผมออกเดินทางจากพัทยามุ่งหน้าสู่จังหวัดจันทบุรี

ลำแสงแรกของตะวันกำลังจะโผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้าตะวันออก จันทบุรี ...มีเพียงสายหมอกบางๆ ยามฟ้าสางที่กั้นกลางเป็นม่านบังแสง ความง่วงไม่มี ความเพลียไม่ปรากฏ มีแต่ความกระปรี้กระเปร่า กระดี๊กระด๊า เพราะอีกไม่นานผมก็จะได้สัมผัสกับ “ผาหินกูบ” แล้ว

ผาหินกูบ ตั้งอยู่บนเทือกเขาสอยดาวใต้ ที่ความสูงประมาณ 960 เมตร จากระดับน้ำทะเล ผมได้ยินมาว่าเป็นยอดเขาที่เหมือนประติมากรรมทางธรรมชาติที่งดงามไม่เหมือนที่ไหน บนยอดเขามีลักษณะเป็นหินแกรนิตขนาดมหึมา รูปทรงโค้งมน ผิวเกลี้ยง วางซ้อนตัวกันตามธรรมชาติ...ข้อมูลเพียงแค่นี้ ก็ทำให้ผมอยากจะเจอตัวจริง ของ "ผาหินกูบ" ขึ้นมาทันใด

“ผาหินกูบ” จันทบุรี...ไม่ไป ไม่รู้ ไม่ดู ไม่เห็น,ท่องเที่ยว,Rabbit Today

เจ้าหน้าที่นัดเราที่หน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งเพล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ไม่ให้เกิน 9 โมงเช้า แต่เราไปถึงหน่วยพิทักษ์ป่าประมาณ 7 โมงกว่าๆ เลยมีเวลาต้มน้ำชงกาแฟ และเดินดูนกบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าเพื่อรอนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นมาสมทบอีกที

ระยะทางในการเดินเท้าขึ้นเขาหินกูบประมาณ 7-8 กิโลเมตร ใช้เวลาอยู่ที่ 5-6 ชั่วโมง และจะต้องพักค้างแรมบนยอดเขา 1 คืน เจ้าหน้าที่บอกผมว่า การขึ้นผาหินกูบในแต่ละอาทิตย์รับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 30 คน (ต้องโทรจองล่วงหน้า) จะมีเกินได้บ้างก็นิดหน่อย เจ้าหน้าที่ 1 คนจะดูแลนักท่องเที่ยว 5 คน

บนเส้นทางสายป่า

ในช่วงแรกที่เริ่มออกเดินเป็นเส้นทางราบเรียบ แล้วค่อยๆ ไต่เนินขึ้นไปเรื่อยๆ คล้ายหลังเต่า สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นหวาย ต้นระกำป่า ต้นว่าน หลากหลายชนิด โดยเฉพาะหนามหวาย กับหนามระกำป่า ถ้าใครไม่ระวังมีหวังโดนเกี่ยวเลือดสาด

เส้นทางสายป่า ไม่ได้โรยด้วย...กลีบกุหลาบ มีเพียงดอกยาง ใบไม้แห้งที่กลาดเกลื่อนตลอดเส้นทางเดิน กลิ่นใบไม้ที่ทับถม หมักหมม กลิ่นดอกไม้ป่า กลิ่นว่าน กลิ่นสาบของใบไม้บางชนิด เป็นกลิ่นธรรมชาติที่ต้องเจอตลอดเวลาในการเดินป่า...เราเดินชมนก ชมไม้ เรื่อยๆ แวะพักบ้าง เดินมาประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็มาถึงธารน้ำ ที่เรียกว่า คลองมะเดื่อ ซึ่งเป็นจุดหยุดพักอย่างเป็นทางการของคณะเป็นจุดแรก ในลำธารน้ำมีน้ำใสเย็นน่ากระโดด มีปลาพลวงแหวกว่ายไปมา

ตามเส้นทางเดินขึ้นผาหินกูบ ไม่มีร้านค้า ไม่มีซำให้พัก มีแต่ก้อนหิน ตอไม้ รากไม้ เหง้าไม้ให้นั่งพัก ถ้าเหนื่อยสุดๆ ก็นั่งเหยียดยาวไปบนพื้นดินกองใบไม้นั่นแหละ แต่ต้องคอยระวังสัตว์มีพิษต่างๆ ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นด้วย

ทีแรกผมตั้งใจจะเดินชมนก ชมไม้ เก็บภาพไปเรื่อยๆ แต่ดูแล้วคงไม่ไหว ถึงแม้จะใช้ขาเดิน แต่แขนก็ยกกล้องแทบไม่ขึ้นเหมือนกัน เพราะเหนื่อยสุดๆ

การเดินเท้าตั้งแต่จุดเริ่มต้นมาจนถึงหินแปดเหลี่ยม ในเวลาเที่ยงวันกว่าๆ ได้เวลาพักทานอาหารกลางวันพอดี

ที่นี่มีแผ่นหินธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่มีรูปแปดเหลี่ยม เรานั่งพักกินข้าวบนแผ่นหินนี้ หมูทอด ข้าวเหนียว น้ำพริกปลาร้าสับ เป็นอาหารที่อร่อยสุดๆ สำหรับมื้อกลางวันของเรา น้ำหมด ด้านหลังของหินแปดเหลี่ยมมีแอ่งน้ำซับ เจ้าหน้าที่บอกว่าสามารถนำขวดมากรอกแล้วนำไปดื่มกินได้...ซึ่งผมได้ลองดื่มดู น้ำที่นี่สะอาดบริสุทธิ์ รสชาติจืดสนิท ดื่มแล้วสดชื่นมาก

หลังจากอิ่มหนำสำราญกับอาหารกลางวัน เราเริ่มออกเดินไต่เส้นทางสูงชันขึ้นมาเรื่อยๆ จนมาเจอกับป่าไผ่ตามเส้นทางเชิงเขา บริเวณนี้มีต้นไผ่ขึ้นอย่างหนาแน่น ป่าไผ่เขียวล้อมรอบมองดูสวยงาม เหมือนฉากในหนังจีนกำลังภายใน มีบางช่วงที่ต้องไต่เชือกเพราะเส้นทางสูงชัน เส้นทางลื่น ต้องเกาะเกี่ยวเชือกขึ้นไป

เห็นว่าเมื่อผ่านป่าไผ่ไปก็ใกล้ถึงจุดหมายปลายทางเข้าไปทุกขณะ หลังจากที่ผ่านช่วงป่าไผ่ปีนเขาขึ้นมาสักพัก จะผ่านจุดที่มีลักษณะเหมือนถ้ำ มีก้อนหินขนาดใหญ่มหึมาทรุดตัวลงมาเกยพิงกันอยู่เกิดเป็นช่องโพรงขนาดใหญ่ ซึ่งเราต้องเดินผ่านเข้าไป มีบางช่วงค่อนข้างมืดต้องค่อยๆ เดินอย่างระมัดระวัง

ช่วงที่ขึ้นจากปากถ้ำ ต้องปีนป่ายหิน เกาะเกี่ยวต้นไม้ ไต่เถาวัลย์ขึ้นไป ช่วงนี้ต้องปลดสัมภาระแล้วยื่นส่งกันไปอย่างระมัดระวัง

ถึงแล้วจุดชมวิว..."ผาหินกูบ"

เวลา บ่ายสองโมงกว่าๆ ที่เราถึง...ผาหินกูบ

จากจุดที่เราผ่านถ้ำ ผ่านจุดน้ำซับ เมื่อปีนพ้นผาช่วงสุดท้าย ก็ถึงที่หมาย “ผาหินกูบ” หินขนาดใหญ่สองก้อนที่วางซ้อนกันอยู่ แล้วมีช่องหินที่มีลักษณะเป็นเหมือนเพิงที่พัก วิวด้านหนึ่งมองทะลุเห็นวิวผืนป่าจากมุมสูงได้ไกลสุดลูกหูลูกตา...สวยงามมาก

เราพักบริเวณผาหินกูบ เป็นที่พักที่อยู่ตรงซอกหิน ที่นี่ไม่มีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ สามารถนอนได้ประมาณ 10 กว่าคน ใช้วิธีนอนเรียงกันบนพื้นที่ปูด้วยผ้ารอง หรือจะใช้ถุงนอน มีนักท่องเที่ยวบางคนที่ผูกเปลนอนกับต้นไม้ที่อยู่ใกล้ๆ หน้าผา จุดที่เป็นผาหินกูบนี้เป็นช่องที่สามารถเห็นวิว และในตอนเช้าตื่นมาดูวิวพระอาทิตย์ขึ้นได้เลย

เมื่อมองจากผาหินกูบ จะเห็น "ผาหมี" ที่เป็นยอดเขาใกล้ๆ กัน มีหินลักษณะกลม เมื่อมองแล้วจินตนาการจะเห็นเหมือนหมีหมอบ เป็นจุดชมวิวต่อจากผาหินกูบออกไปอีกหน่อย เมื่อเราไปอยู่ตรงผาหมีแล้วมองกลับมาบริเวณจุดที่เรานอน จะเห็นว่าเราอยู่ในซอกหินขนาดมหึมาได้อย่างชัดเจน

หลังจากชมพระอาทิตย์ขึ้น เราเตรียมตัวลงจากผาหินกูบโดยไม่ลืมที่จะหิ้วขยะที่เราใช้แล้ว ใส่ถุงแล้วมัดลงมากับเป้ด้วย การช่วยกันกำจัดขยะเมื่อเรานำเข้าไปในป่า อย่างพวกพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง ควรนำกลับออกมาทิ้งนอกป่า ไม่ควรทิ้งไว้กลางป่า

จากจุดเริ่มต้นออกเดินเท้า จนมาถึงยอดผาหินกูบ ถ้าเราช่วยกันประคับประคอง ค่อยๆ เดิน ค่อยๆ ไต่ แม้ตามเส้นทางที่เดินผ่านจะมีอุปสรรคมากมาย ทั้งความสูงชันของเทือกเขา ทั้งความลื่นไหลของพื้นดิน ทั้งความแหลมคมของหนามหวาย หนามระกำ ทั้งใบตำแยช้างแสนคันที่ต้องคอยระวัง อีกทั้งเห็บ ทาก ต่อ แตน ฯลฯ และเส้นทางป่าที่มักจะทำให้เราเกิดภาพลวงตาอาจจะทำให้เกิดการหลงป่าได้ง่าย ...แต่เมื่อเราช่วยกันประคับประคองตลอดการเดินทาง สุดท้ายเราก็ได้พบกับความสวยงามที่ปลายทาง..."ผาหินกูบ"

การเดินทาง

จากตัวเมืองจันทบุรี ถึงแยกปากแซงเลี้ยวซ้ายไปตามถนนหมายเลข 317 จันทบุรี-สระแก้ว จากแยกปากแซงไปประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร ผ่านอำเภอมะขาม ให้มองดูป้าย "วัดทุ่งเพล" ทางซ้ายมือแล้วเลี้ยวเข้าไปเลย จะมีป้ายหน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งเพลติดบอกไว้เป็นระยะ ขับรถวิ่งไปตามถนนลาดยาง 10 กว่ากิโลเมตร แล้วเข้าสู่ทางลูกรังอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งเพล

ที่พัก

บนผาหินกูบไม่มีที่พักและบริเวณสำหรับกางเต็นท์ ต้องนำถุงนอนขึ้นไปปูนอนในซอกเพิงหินขนาดใหญ่ อาหาร น้ำดื่มต้องจัดเตรียมขึ้นไปเอง ให้เพียงพอสำหรับมื้อเที่ยง เย็น และเช้า (แนะนำ...อย่านำของไปเยอะนะครับ แบกเดินขึ้นเขาเหนื่อยมาก)