สุขภาพและกีฬา

จาก Sky-High Yoga ถึง Home Gym Mirrors

Published 3 ต.ค. 2018

By นันทขว้าง สิรสุนทร

US-Open-2018-in-Numbers-Health-abd-sport-Rabbit-Today-banner

ในแง่ของสินค้าและการตลาดนั้น คำว่า Customer Experience Management มีความหมายถึง การบริหาร ‘ประสบการณ์’ ของลูกค้า เพื่อให้เกิดการขายและความผูกพันขึ้น

เช่นนี้เอง สิ่งที่เรารับรู้มายาวนานหลายสิบปีแล้วว่า มนุษย์ไม่ได้ ‘เที่ยว ดื่ม กิน’ ในตัวสินค้า หากแต่เป็นการ ‘ดื่ม กิน เสพ’ เรื่องราวประสบการณ์ จึงยังคงเป็นสิ่งที่ขายได้อยู่เสมอๆ การจัดการหรือเสนอ Experience แก่คนซื้อ จึงเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของธุรกิจการออกกำลังกายยุค Old is The New Young เอย… ยุค Back in The Day เอย… ยุค Baby Boomers is The New Gen เอย

ลองชายตามองไปยังการเคลื่อนไหวของเทรนด์กีฬา เราจะพบว่ามีหลายๆ ไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายที่กำลัง ‘เคลื่อนย้าย’ แพลตฟอร์มหนึ่ง ไปยังพื้นที่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโยคะ การวิ่ง หรือการเต้น รวมไปถึงการไปยิมของคนยุคมิลเลียนเนียล (คนที่เกิดระหว่างปี 1984-2000)

เท่าที่การเล่นโยคะเป็นมาโดยทั่วๆ ไป การออกกำลังกายแบบนี้มักเล่นที่ยิม หรือสถานที่ที่จัดขึ้น แต่ตอนนี้เทรนด์ที่กำลังฮิตในต่างประเทศคือ Sky-High Yoga เช่น บนสะพานสูง บนดาดตึกระฟ้า หรือบนภูเขา ที่ขายบวกแพ็คเกจท่องเที่ยวไปยังสถานที่เหล่านั้นด้วย

จาก Sky-High Yoga ถึง Home Gym Mirrors,สุขภาพ,Rabbit Today

ขณะที่โยคะไปอยู่บนที่สูงทั่วๆ ไป…การวิ่งออกกำลังกายที่เคยอยู่บนพื้นดิน ก็ไปอยู่บนที่สูงขึ้นด้วย นั่นคือไลฟ์สไตล์ Rooftop Running Track ด้วยการปรับพื้นที่ดาดฟ้าโรงแรม ตึกสูง แล้วทำเป็นสถานที่วิ่งอย่างเป็นรูปธรรม โดยจุดกระแสก่อนที่โปรตุเกส จากนั้นลุกลามมายาวที่เอเชียและอเมริกา

เราเพลิดเพลินกับการชายตามองโยคะบนที่สูง มองการวิ่งบนที่สูง อย่างไม่ทันจะเบื่อ ตอนนี้คนรุ่น Urban Farming หรือ Urban Sanctuary กำลังรับเทรนด์ลูกใหม่ก็คือ การหันมาเล่น Home Gym Mirrors ที่บ้านตัวเองหรือบ้านเพื่อน ด้วยการลงทุนอีกไม่มากมาย ด้วยการติดอุปกรณ์ ซื้ออุปกรณ์หลักๆ พื้นฐาน ติดตั้งกระจก (ที่ใช้งาน ไม่ใช่กระจกทั่วไป) 

มีข้อน่าสังเกต 2 อย่างเกี่ยวกับเรื่องหลังสุด มีข้อมูลที่เริ่มพบว่า เมื่อคนแห่กันไปอัดกันเล่นในยิมตามที่สถานบริการเปิดกันเยอะๆ ทำให้คนบางส่วนเริ่มเบื่อจำนวนคนมากๆ (แม้ว่าในทางจิตวิทยา มันจะช่วยกระตุ้นความคึกคักและครึกครื้นขึ้นมาก็ตาม) เมื่อเบื่อคนมากๆ และเริ่มรู้สึกว่า อยากหาบรรยากาศใหม่ๆ ฝรั่งจึงเกิดการสละพื้นที่ในบ้าน ทำเป็น Home Gym ขึ้นมา ทำเป็นชุมชนเล็กๆ ชักชวนเพื่อนบ้าน หรือคนในบ้าน มาจัดกันออกกำลังกายเสียเอง 

ข้อสังเกตแรกจะจริงไม่จริง หรือจะจริงบ้าง ไม่จริงบ้างก็ตาม…ทว่า สิ่งที่จริงกว่าลวงก็คือ การเสนอขาย ‘ประสบการณ์ใหม่’ แก่คนเล่นกีฬาหรือหนุ่มสาวที่ออกกำลังกาย วิธีการเสนอขายง่ายๆ คือ เปลี่ยนย้าย เคลื่อนย้าย แพลตฟอร์มเดิมไปสู่ Space ใหม่ๆ เพื่อไม่สิ้นสุดซะ 

จาก Sky-High Yoga ถึง Home Gym Mirrors,สุขภาพ,Rabbit Today

การทำให้คนเล่นสนุกกับ ‘ประสบการณ์’ ใหม่ๆ โดยยังเป็น Content เดิม สินค้าก็ยังคงอยู่ต่อไป เอาวิ่งบนพื้นไปอยู่ดาดฟ้า, เอาโยคะที่ยิมไปอยู่บนภูเขา สะพานสูง หรือเอายิมที่ห้างไปทำที่บ้านเพื่อน ล้วนเป็นการย้ายเคลื่อนแพลตฟอร์มทั้งสิ้น (ก็คล้ายๆ กับที่คนออกกำลังกายกับเครื่องเล่น จะมีเทรนเนอร์ส่วนตัว กลายเป็น AI อยู่ในเครื่องเล่น และคนเล่นคุยกับเขา ทันทีที่กด on)

Customer Experience Management จึงไม่ต่างอะไรกับที่เวลาคนไปธนาคาร ไปจ่ายเงินค่ามือถือสมัยก่อน ไปวิ่งมาราธอน หรือไปที่ไหน แล้วตลอดรายทางกิจกรรมนั้น คนจัดคิดเกม วางมาสคอท จับเอาพริตตี้ หรือทำให้เราสนุกสนานกับ สิ่งที่จะเจอ ‘ระหว่างนั้น’ นี่เป็นเหตุผลอย่างหนึ่งว่า ทำไมคนในยุคก่อน คนที่ไปเที่ยวสวนสนุก มักกลับไปเที่ยวซ้ำอีก 

เพราะเขาเสพดื่ม ‘ประสบการณ์’ จากความตื่นกลัวในบ้านผีสิง…และเพราะเขาเสพสมความหวาดเสียวจากการเหวี่ยงแรงของเครื่องเล่น…การได้ประสบการณ์พวกนั้น ทำให้เกิดความผูกพัน และอยากกลับไปอีก

เพราะเขาไม่ได้ปรารถนาสวนสนุกหรือบ้านผีสิง พวกเขาต้องการประสบการณ์ 

เหมือนคนเล่นกีฬายุคนี้ ‘ส่วนหนึ่ง’

เขาไม่ได้ต้องการเหงื่อไคล…เขาและเธอสนใจมากกว่าว่า วิธีเอาเหงื่อไคลออกมา จะเป็นอย่างไร



Advertising